7 Lý Do Khiến Mình Yêu Thích "Trần Tình Lệnh"

Mình từng đọc qua nguyên tác, manhua, xem bản anime của Ma Đạo Tổ Sư. Đối với mình việc chuyển thể một câu chuyện thành phim thì dù ít hay nhiều đều sẽ có những khác biệt nhất định về nội dung, nhân vật hoặc cách kể chuyện.

7 Lý Do Khiến Mình Yêu Thích "Trần Tình Lệnh"

<3 TOPIC: LÝ DO MÌNH YÊU THÍCH TRẦN TÌNH LỆNH <3

No.1: Nội dung

Mình từng đọc qua nguyên tác, manhua, xem bản anime của Ma Đạo Tổ Sư. Đối với mình việc chuyển thể một câu chuyện thành phim thì dù ít hay nhiều đều sẽ có những khác biệt nhất định về nội dung, nhân vật hoặc cách kể chuyện. Cá nhân mình cũng không áp đặt vào phim khi chuyển thể, tức là cách mình tiếp nhận một bộ phim thường khá “dễ dãi” và đơn thuần.

Bộ phim chuyển thể mà mình đánh giá cao nhất trước kia là Yêu em từ cái nhìn đầu tiên, một là vì phim giữ được cái nền vốn có, hai là diễn viên rất phù hợp hình tượng, ba là những thêm thắt trong phim khiến mạch phim liên kết và tươi trẻ, thoải mái hơn hẳn.

8-15317366910441098582831

Trần Tình Lệnh cũng như vậy, nội dung phim khiến mình khá bất ngờ khi được giữ một cách gần như trọn vẹn đến như vậy, tất nhiên sẽ có những thay đổi để phù hợp và làm rõ mạch phim hơn nhưng những tiểu tiết, tình tiết quan trọng thì được tái hiện một cách rõ ràng, liền mạch và hầu như giữ nguyên được theo như tưởng tượng của mình. Đa số các chi tiết trong truyện đã được đưa lên phim như thời gian đi học tại Cô Tô của Ngụy Vô Tiện, cảnh đánh nhau dưới trăng làm vỡ vò rượu Thiên Tử Tiếu, cảnh chép phạt, cảnh xem xuân cung đồ, cảnh bị phạt gậy, cảnh chiến đấu với Đồ lục huyền vũ, hát ca khúc định tình ‘Vong Tiện’, cảnh diệt Liên Hoa Ổ, và chi tiết quan trọng: Ngụy Vô Tiện trao Kim đan của mình cho Giang Trừng…..

67053004_1056688524528138_917882000608591872_n

Có thể nói biên kịch đã lồng ghép các tiểu tiết một cách tài tình và hợp lý để bật ra câu chuyện và tính cách nhân vật, nhất là việc đưa câu chuyện của tuyến nhân vật phụ như Tiết Dương, Tống Lam, Hiểu Tinh Trần đan xen vào cũng giúp cho mạch truyện đơn giản đi hẳn và cũng thỏa lòng những ai yêu thích các nhân vật phụ này. Lối kể của phim không đan xen quá khứ và hiện tại như truyện nên dĩ nhiên nó có phần nặng nề hơn, có điều lại dễ hiểu hơn cho những ai chưa đọc truyện.

Tính tới thời điểm hiện tại mình đánh giá 9 điểm cho kịch bản và 10 điểm cho sự bạo dạn khi làm bật ‘tình huynh đệ’ trong phim, tất nhiên về sau sẽ có thay đổi ra sao và có đáp ứng được người xem hay không là điều mình không thể đoán trước, có thể phim sẽ vẽ nên một kết cục nào khác để bất ngờ hơn, mới mẻ hơn. Thế nhưng, công bằng mà nói, hiện tại phim đã quá thành công trong việc tái dựng lại tác phẩm.

ma-dao-to-su-tran-tinh-lenh-2019_1561463212

No.2: Diễn viên/ Nhân vật chính

Trước khi xem phim mình không biết quá nhiều về các diễn viên, ấn tượng cuối cùng của mình về Tiêu Chiến (Ngụy Vô Tiện) vẫn còn nằm lại trong cuộc thi X-File - Bùng cháy đi thiếu niên năm 2015. Thật sự thì hồi đó anh ấy trong ấn tượng của mình là thí sinh ưa nhìn, hát hay nhưng rất cứng. Vậy nên khi xem phim mình khá bất ngờ với sự tiến bộ của Tiêu Chiến, có thể nói ảnh đã diễn ra cái hồn nhân vật mà mình muốn, một Ngụy Vô Tiện đủ hào sảng, đủ lém lỉnh, đủ anh hùng, đủ tình cảm, đủ đáng yêu, đủ bi thương. May mắn là mọi yếu tố đều vừa đủ, bởi nếu thái quá lên một chút thôi thì chắc chắn vai diễn của anh sẽ bị lố và gây khó chịu. Cho tới phân cảnh diệt Liêt Hoa Ổ và cứu Giang Trừng vừa qua thì mình thật sự có cái nhìn hoàn toàn khác về Tiêu Chiến, anh ấy khóc khiến mình đau lòng, anh ấy run rẩy sợ hãi như con thú non lạc đàn khiến mình xót xa, anh ấy kiên định nén bi thương khiến mình đồng cảm. Đó là một Ngụy Vô Tiện mà mình đã từng tưởng tượng!

ed5eb8d14997a0c9f986-1

Ban đầu mình có đọc được một số bình luận chê Vương Nhất Bác khi sắm vai Lam Vong Cơ, thật ra thì mình thích ngoại hình của Nhất Bác từ PD101 nên có phần ưu ái hơn cho bạn ấy một chút =))) Tất nhiên mình thừa nhận bạn ấy thiếu đi chút thần thái của Lam Vong Cơ, diễn xuất cũng chưa thật sự có hồn nhưng công bằng thì mình cảm thấy vai Lam Vong Cơ này rất khó diễn. Cá nhân mình cảm giác nó là vai diễn khó mà biểu đạt nhất bởi thoại rất ít, lúc nào cũng phải trưng mặt than nhưng lại phải thể hiện tâm tình. Có điều xem phim dần dần mình nghĩ hẳn bạn cũng nhận thấy tiến bộ của Nhất Bác, nhất là phân cảnh trong Đồ lục huyền vũ, khi mà Vong Cơ thốt ra câu “Vân Thâm Bất Tri Xứ bị đốt rồi”.

efc9f3beb9de93bb7a17eead84fa3da2-1

No.3: Diễn viên/ Dàn nhân vật phụ

Mình khá ưng ý với Ôn Tình, nữ phụ nhưng có vai trò không hề nhỏ, không có chị ấy thì lấy ai đổi kim đan cho Giang Trừng đây. Chị ấy rất xinh, diễn chưa xuất sắc nhưng đủ khiến mình có thiện cảm. Hẳn nhiều bạn không hài lòng nhưng mình lại thích cách biên kịch lồng ghép chút hint của Giang Trừng với Ôn Tình. Chỉ có điều cuối cùng Ôn thị lại diệt Giang Thị, tình cảm ngây thơ của Giang Trừng cũng theo đó mà tiêu tán, tội ơi là tội huhuhu… Mình có chút e sợ về sau biên kịch thêm nhiều phần cho Ôn Tình chứ không để nhân vật này chết như trong truyện, hy vọng sức ảnh hưởng của chị không quá lớn để bị ghét xD

on-tinh-1

Sư tỷ Giang Yếm Ly chắc không ai ghét nổi ha, người đâu mà dịu dàng quá chừng, xinh quá chừng và cưng chiều em trai quá chừng. Lúc sư tỷ khóc mình cũng khóc cạn nước mắt, sau này tới cảnh tỷ chết chắc mình không chịu nổi mất :’(

744d29c2d88431da6895

Nhân vật mình thích nhất trong phim là Lam Tư Truy - củ cải năm xưa Ngụy Vô Tiện trồng =))) Hỡi ơi bạn ấy vừa xinh, vừa ngoan, vừa dịu dàng, giọng lại hay, ánh mắt lại ngây thơ và dạt dào tình cảm. Đến cả nốt ruồi trên má cũng xinh nữa thì làm sao tình mẹ trong mình chịu nổi. Mỗi lần Tư Truy nhìn Ngụy Vô Tiện là đầu mình lại tự động vietsub: Ba ơi, có phải ba đó không???

079e5b11aa5743091a46

Tuy nhiên có một chi tiết nhỏ đó là khi Ôn Ninh xuất hiện cứu mọi người, Tư Truy là người lên tiếng ngăn cản và không tham chiến thì trong phim bạn ấy xông vào đánh luôn, tuy có vẻ không ảnh hưởng gì nhiều nhưng thực ra lại vô tình khiến cho hình ảnh của Tư Truy bị biến đổi. Trừ biên kịch 1 điểm!

Nhân vật phản diện Ôn Triều: quá hợp vai và đẹp trai =))) phải nhìn ảnh anh này ở hiện đại mới càng ngấm được vẻ đẹp ngũ quan rõ ràng, nét nào ra nét ấy của ảnh. Đặc biệt là ảnh diễn quá xuất sắc, nhìn vừa ghét vừa thấy ngâu ngâu vừa thấy cưng hahahaa. Dĩ nhiên kết cục của ảnh cũng vô cùng bi thảm, nhẹ nhàng hơn trong truyện nhưng xem như ác giả ác báo rồi~

on-ninh-2

No.4: Nhạc phim

Khúc Vong Tiện định tình do hai nam chính trình bày đủ để tỏ nỗi lòng người nghe rồi ha, nhạc hay kể cả là bản gốc hay bản sáo. Ngoài ra mình còn thích bản nhạc Ý nguyện khó yên do Ngân Lâm trình bày nữa, các bạn có thể tìm nghe thử nheeee.

No.5: Cảnh phim/ Chất liệu phim

Màu phim sáng, đẹp, đủ chất tiên cảnh, Liên Hoa Ổ quá đẹp, đôi lúc vẫn thấy đồ họa chưa chân thực nhưng cực kỳ có đầu tư về nét cổ phong. Trang phục và tạo hình diễn viên cũng đẹp, tạm bật lên được mỗi một thế gia, phần lớn giúp dễ nhận biết đây là người của gia tộc nào. Các tiểu tiết nhỏ như đèn, sách, đồ dùng, đồ trang trí, chén đũa, kiếm... cũng được chế tác tỉ mỉ, Ôn thị sẽ có màu đỏ đen, biểu tượng riêng, Giang thị sẽ là hình hoa sen, sắc thanh nhã, Cô Tô là thuần một màu tang =))) Một điểm nữa là cách hành lễ trong phim rất đậm nét của người xưa, cách chắp tay, cúi chào, vái lạy và đặc biệt là lời thoại… đều khiến mình như lạc vào khung cảnh cổ xưa ấy. Phim cũng chịu khó lấy cảnh núi rừng thực tế, cảnh sống nước… chứ không chỉ diễn trên nền phông xanh, đây cũng là một điểm cộng không nhỏ.

5302_03

No.6: Yếu tố truyền cảm

Thực sự mục số 6 này mình không chắc đặt tên như vậy là chuẩn xác chưa, bởi vì mục này hoàn toàn là vấn đề của riêng cá nhân mình.

Năm ngoái khi đọc Ma Đạo Tổ Sư mình đã từng viết rv khen truyện cũng như bày tỏ những nuối tiếc khi nhiều chi tiết chưa được tác giả đào sâu hay làm rõ. Tất nhiên lối viết như vậy sẽ có dụng ý và cái hay riêng, thế nhưng mình lại thích cái gì đó xót xa và đớn đau đánh thẳng vào cảm xúc hơn. Chính bởi vậy khi đọc truyện, dù mình đồng cảm nhưng không khóc, cũng không cảm thấy quá ngược tâm, chi tiết khiến mình rưng rưng nhất lại là cảnh Lam Vong Cơ ngồi chờ trước phòng của mẹ, nhỏ nhoi thôi nhưng lại khiến mình xúc động!

Khi xem phim, kết hợp với âm thanh, hình ảnh, diễn kỹ, lời thoại… mà cảm xúc của mình được đẩy lên nhiều hơn, cho nên mình dễ dàng tiếp nhận và đồng cảm hơn. Đây rõ ràng hoàn toàn là vấn đề nằm ở sự cảm nhận của mình, nhưng cũng là một trong những nguyên nhân khiến mình thích phim nhiều đến vậy.

0714_a2

… Cuối cùng, lý do thứ 7 và cũng là mấu chốt nhất, bởi vì yêu thích. Yêu thích thứ gì đó đôi khi chẳng cần nhiều lý do haaa. Vậy nên, nếu bạn cũng đang theo dõi bộ phim này, đừng ngần ngại vào thảo luận cùng mình nhé~
...
..
.

93aa945b5ffb4980bfd2126378673f00

P.s: khen thì khen vậy chứ thực ra phim vẫn nhiều điểm đáng chê.

  1. Không phải diễn viên nào cũng diễn tốt
  2. Chuyển cảnh rất tệ, không mượt mà
  3. Cảm giác lồng tiếng với khẩu hình nó cứ kì kì
  4. Cầu diễn viên quần chúng nhiều hơn, nhìn lèo tèo hơi rầu xíu kkkkkkk
12 nu than | de ba