[Review] Viết Thư Tình Gửi Mùa Hạ

Tình yêu có rất nhiều hình dáng, mỗi người sẽ thấy khác nhau. Có khi là địch nhân tương ái tương sát, có lúc từ thế thân tình nhân chuyển chính, cũng khi sẽ tình cờ nhất kiến chung tình hoặc tiền hôn hậu ái.

[Review] Viết Thư Tình Gửi Mùa Hạ

VIẾT THƯ TÌNH GỬI MÙA HẠ

Tác giả: Thấu Minh Thể Nghiệm

Thể loại: Thanh mai trúc mã, chủ công, HE, Hiện đại đô thị.

Số chương: 83

Mười năm lặn ngụp Đam Mỹ tôi đọc qua rất nhiều, rất nhiều truyện nhưng hai quyển tôi vô cùng, vô cùng, vô cùng yêu thích, luôn luôn yêu thích là Này Những Phong Hoa Tuyết Nguyệt và Viết Thư Tình Gửi Mùa Hạ.

45537051_901697573360568_6911412319901712384_n

Tình yêu có rất nhiều hình dáng, mỗi người sẽ thấy khác nhau. Có khi là địch nhân tương ái tương sát, có lúc từ thế thân tình nhân chuyển chính, cũng khi sẽ tình cờ nhất kiến chung tình hoặc tiền hôn hậu ái. Riêng tôi, tình yêu thân ảnh luôn là thanh mai trúc mã, cận thủy lâu thai.

Chúng ta luôn luôn cố gắng giữ gìn hình tượng tốt đẹp nhất trước người chúng ta yêu. Nhưng, đó chưa bao giờ là chính chúng ta.Thế nên mới có thể xuất hiện thất niên chi dương. Crush không thích một anh chàng hút thuốc, một cô nàng bê bối thế là chúng ta hạn chế thuốc lá, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng hoặc là không hút trước mặt cậu ấy, đùn vớ dơ dưới gầm giường. Nhưng mà, sau khi kết hôn thế giới chân thật của hai người bắt đầu va chạm,tư tưởng, quan niệm, bản tính … sẽ bộc lộ và xung đột. Nhiều người hay than vãn, trước kia anh đâu có như vậy hay lấy chồng rồi mới biết… Không quản là do chúng ta tìm hiểu chưa kỹ hay đối phương che giấu giỏi quá chúng ta không thể nhận biết được con người thật của họ.

Nhưng mà trúc mã thì khác, chúng ta đến với họ bằng vào con người thật của mình chúng ta không có bất cứ ảo tưởng gì về họ. Tôi sẽ không cần cuống quýt khi cậu đột nhiên thăm viếng mà trên giường vẫn còn đầy thứ linh tinh. Cậu cũng không xấu hổ biện minh khi tôi phát hiện lịch sử duyệt web của cậu đầy hoàng phiến ( phim sex đó ). Chúng ta có một cộng đồng đề tài phong phú hoặc là có thể im lặng ở bên nhau hang giờ vẫn không thấy bối rối ngượng ngùng. Chúng ta cũng có một khung trời kỷ niệm cùng gìn giữ. Tình yêu của chúng ta nhẹ nhàng, nhẹ nhàng từng giọt từng giọt lắng đọng qua thời gian để trở thành biển rộng sông dài. Chúng ta sẽ không có cái luyến tiếc mười tám năm của cậu không có tôi trong đó, tôi không thể cùng cậu trưởng thành, cùng cậu ước mơ, cùng cậu nỗ lực, cùng cậu rơi lệ…

write-letter

Viết Thư Tình Gửi Mùa Hạ, chỉ riêng tên truyện đã là một hình ảnh duy mĩ nên thơ. Ai cũng có mùa hạ cả nhưng mà mùa hạ đặc biệt ý nghĩa với học sinh. Khi bạn trưởng thành rồi, đi làm rồi, bạn sẽ thấy trừ những ngày lễ tết đặc biệt, còn lại cũng chỉ có mùa nắng và mùa mưa. Nhưng ai đã từng đi học sẽ nhớ mùa khai giảng và mùa hè. Mùa hè, không chỉ là ve ngân, là phượng đỏ mà còn là thanh xuân là kỷ niệm không thể phai nhòa. Mà thư tình lại nói cái gì đâu? Là tôi yêu cậu chứ còn gì nữa.

Đây là một câu chuyện chân thật mà mỹ lệ. Sở dĩ tôi nói chân thật vì nó rất thực, rất đời. Bạn sẽ bắt gặp một Hạ Đường nói dễ nghe là hiếu thuận, nói khó nghe là hèn nhát . Bạn cũng sẽ gặp được Diệp Tịch kiên cường, đấu tranh cho tình yêu của mình. Bạn cũng sẽ thấy một vị mẫu thân tri thư đạt lý, lại cũng có cha mẹ trong lòng chứa đầy định kiến ngăn cản. Có hang xóm tọc mạch, có tình địch theo đuổi, cũng có người từng trải chia ly. Nhưng mà mỹ lệ ở chỗ nó được tác giả ưu ái viết cho một kết thúc viên mãn. Người có tình nhất định sẽ tìm thấy nhau. Viết thư tình gửi mùa hạ, có cả nước mắt và nụ cười chứ không phải chỉ có đau đáu khổ sở, luyến tiếc như đời thực.

Diệp Tịch là một tác gia Đam Mỹ. Hắn viết Đam Mỹ không phải vì đam mê, cũng không phải vì kiếm sống, không phải vì fan hâm mộ. Hắn viết vì trúc mã của mình, trúc mã của hắn thuộc tính sinh vật thần bí mang tên hủ nam.Tình trạng của hắn có thể tổng kết bằng một câu: “Em thích đam mỹ nhưng không thích anh, anh không thích đam mỹ nhưng vẫn cứ thích em”.

Diệp Tịch lúc nhỏ là một đứa trẻ hiểu chuyện, lớn lên cũng là một người đàn ông trưởng thành. Cậu gần như là người chồng lý tưởng của chúng ta ở độ tuổi chập chững biết yêu. Cậu đẹp đẽ, thông minh, nhân ái, bao dung, chung thủy , tài hoa. Đặc biệt cậu rất dũng cảm, phần dũng cảm này rất đời, tuyệt đối không phải kiểu đế vương thuận trẫm thì sống nghịch trẫm thì chết hay bá đạo tổng tài ta khấu ngươi tiền lương, ta phong sát người nói bậy, ta bãi bình hết tin tức báo chí, ta có tiền họ lại làm gì được chúng ta…

Hạ Đường lại tiêu biểu cho nam sinh ngần ngừ trước tình cảm của mình, cậu có lúc chùn bước trước gia đình và xã hội, cũng có lúc tâm lý sợ sệt bị phát hiện, bị kỳ thị. Từng có một câu nói, tuổi trẻ, chúng ta thiếu nhất không phải tình yêu, không phải cơ hội mà là dũng khí. Đúng vậy, rất nhiều nam đồng chí đã bỏ lỡ đoạn tình cảm khiến họ nuối tiếc cả đời chỉ vì thiếu một chút can đảm.

Thực sự mà nói, tôi thấy đây là một câu chuyện hợp với các bạn nam đồng tính hơn, các bạn có thể sẽ thấy chân thật hơn là góc nhìn lãng mạn của hủ nữ. Đương nhiên, không phải hủ nữ thì không cảm được, nhưng báo trước là có một vài chương thật sự nặng lòng.

4-26-700x423

À, điểm hấp dẫn của Viết Thư Tình của mùa hạ còn nằm ở tính triết lý, đi tìm nguyên nhân sâu xa của vấn đề. Tài thô học thiển, xin phép dịch một đoạn nhỏ cho các bạn:

"Đã từng có thời phụ nữ và da đen là nhóm người bị kỳ thị. Từ chúng ta bây giờ góc độ đến xem, kỳ thị bọn họ nhất định là không đúng, mà ta có lúc tưởng tượng một chút. Nếu như ta sinh sống ở thế kỷ Châu Âu 18, khi đó đâu đâu cũng có buôn bán nô lệ da đen, bên người mỗi người đều cho rằng người da đen từ nhỏ chính là nô lệ, ta thật không dám nói ta sẽ một mình mà cho là người da đen cùng người da trắng bình đẳng."

Ta hiện tại sở dĩ cho là người da đen, người da trắng, người da vàng tất cả đều bình đẳng, đó là bởi vì ta tiếp thu giáo dục nói cho ta biết 'Người người bình đẳng'. Trường học lão sư, cha mẹ ta, trong ti vi chương trình tất cả đều tại hướng ta truyền vào cái này quan điểm.

Mà đồng tính, cũng là như vậy.

Ngươi xem, nói cho cùng, đạo của ta đức tiêu chuẩn kỳ thực toàn bộ là người khác thiết lập tiêu chuẩn, ta cho là đúng hay sai, kỳ thực đều là người khác thiết lập đúng sai.

Chúng ta trước tiên không nói đến cùng cái gì là đối cái gì là sai, ta hỏi ngươi một vấn đề, biết đến tại sao xã hội này cần thiết giá trị quy phạm sao?

Diệp Tịch: "... Vì ổn định?"

"Không sai, xã hội muốn theo đuổi ổn định. Ngươi xem một chút động vật hoang dã liền biết, không có giá trị quy phạm, người mạnh có thể tùy ý thương tổn kẻ yếu, sinh vật không có bất kỳ quyền tài sản, sinh mệnh an toàn, quyền được tự do ngôn luận. Nếu như xã hội loài người cũng không có quy phạm, chúng ta là có thể tùy ý làm bậy, có thể tùy tiện cướp đoạt đồ của người khác, thậm chí tùy tiện đánh người, giết người, đương nhiên người khác cũng có thể đối với chúng ta làm chuyện giống vậy."

Diệp Tịch: "Xã hội không ổn định thời điểm sinh mạng của chúng ta cùng tài sản cũng sẽ phải chịu uy hiếp. Cho nên duy trì xã hội ổn định trên bản chất là vì bảo đảm cá thể an toàn, đúng không?"

Diệp mụ: "Đúng, cho nên ngươi xem, từ cổ chí kim, xã hội bên trong có nhận thức chi sĩ đều sẽ đưa ra một bộ đạo đức tiêu chuẩn, tỷ như nhân nghĩa lễ trí, tứ đức chi tâm, này đó đạo đức tiêu chuẩn bên trong một phần trở thành xã hội quy phạm. Chỉ có đương đại bộ phận người có thể tuân thủ này đó quy phạm thời điểm, xã hội này mới có thể ổn định mà hoạt động xuống, đại gia cũng mới có thể an cư lạc nghiệp."

Diệp mụ: "Không có ai vừa sinh ra liền biết hành động gì là chính xác, chúng ta không ngừng xuyên thấu qua gia đình, trường học, đại chúng truyền thông chờ con đường tiếp thu được cái gọi là chính xác giá trị quan, trải qua thời gian dài đắm chìm, chúng ta thì sẽ đem này đó quan niệm coi là chuyện đương nhiên, chúng ta hoàn toàn sẽ không hoài nghi này đó quan niệm rốt cuộc là không hợp lý, là có hay không chính xác, thậm chí hội phê bình này đó không tuân thủ quy phạm người. Đây chính là xã giáo hóa uy lực."

Diệp mụ: "Ta quan điểm là, không có tuyệt đối 'Đối' cùng 'Sai', chỉ nhìn xã hội này cần gì."

Tại sao đồng tính không được chấp nhận, tác giả đã thông qua Diệp mụ lý giải cho chúng ta biết, không phải do nó trái tự nhiên đâu. ở La Mã cổ đại, đồng tính được xem là bình thường, đến khi tôn giáo truyền lưu nó thành phi đạo đức, hiện tại chúng ta lại đấu tranh cho bình quyền điều này chứng thực lời bà nói, quan trọng là xã hội này cần gì. Nếu chúng ta phóng mắt nhìn xa hơn một chút về vấn đề mại dâm cũng sẽ thấy quy luật tương tự trong đó.

Hay một đoạn khác, lý giải vì cái gì người một khi đã chia xa thường sẽ vĩnh viễn lạc mất nhau ở ngoài đời thực.

Trong Đam Mỹ tiểu thuyết, một vị vai nam chính lúc kết hôn, một người khác sẽ đau đến không muốn sống, sau mọi băn khoăn xoắn xuýt, làm hay không nên làm sẽ vọt vào giáo đường cưỡng hôn sao? Coi như cả hai vai chính đều ngốc nghếch cái gì cũng không có làm, không có can đảm đào hôn cũng không có cưỡng hôn, vậy ít nhất cũng có thể cái kéo không ngừng kéo dài duyên phận, tổng là vô cùng trùng hợp mà thường xuyên ngẫu nhiên gặp, sau đó sẽ ỡm ờ mà lẫn nhau trêu chọc, còn muốn một bên tán tỉnh một bên thời khắc thôi miên chính mình cũng là đối phương quá dính người, còn chính mình là một con thuần khiết vô tội tiểu bạch dương...

Nam ca mắt liếc thấy hắn, nói: "Không cần ngẩn ra như vậy, người trong tiểu thuyết sẽ không bị cuộc sống sinh hoạt mỗi ngày dằn vặt, cũng sẽ không bị công tác làm đến mệt như chó giống nhau, mà người trong hiện thực tổng không thể tùy tiện như vậy đi?

Không thể muốn đuổi theo ai liền lập tức ném công tác chạy đi sân bay, hơn nữa cũng không thể bất cứ lúc nào đều có thể đăng ký, chớp mắt cái mắt cái thì tới địa điểm. Riêng việc vé máy bay còn phải đặt từ rất sớm, nếu là xui xẻo vào dịp lễ tết ngươi coi như nguyện ý ngồi trong WC của máy bay, cũng chưa chắc có thể đặt đến một tấm vé....."

Hắn nói nói, bắt đầu lải nhải phun tào lên tiểu thuyết đến: "Hơn nữa chuyến bay còn có thể lùi lại, hủy chuyến càng là chẳng lạ lùng gì, từng điểm từng điểm nhỏ đều cho ngươi từ đâu đến liền lăn trở về nơi đó. Trên phi cơ chỗ ngồi đã chật chội, ngồi sau hai, ba tiếng ta toàn thân đều đau, nếu là đêm trước còn ngủ không ngon, càng là khó chịu đến đầu óc choáng váng. Cứmột vòng như vậy một vòng liên tục gây sức ép, coi như là thiên tiên ta đều không tâm tình theo đuổi."

Nếu các bạn muốn tìm một câu chuyện rất đời mà vẫn có nét lãng mạn, cũng có thể đọng lại chút gì đó ấm áp thỏa mãn sau khi đọc thì hãy thử Viết thư tình gởi mùa hạ.

LK

12 nu than | de ba